บันทึกอนุทิน
วันอังคาร ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
เวลา 08.30-12.20 น.
...กิจกรรมในวันนี้...
นำเสนอการทดลอง "วิทยาศาสตร์"
กลุ่ม 1 เรื่องสับปะรด
-ประโยชน์
กลุ่ม 2 เรื่องส้ม
-ชนิดของส้ม
1.ส้มเขียวหวาน
2.ส้มโชกุน
3.ส้มเช้ง
4.ส้มจีน
5.ส้มสายน้ำผึ้ง
6.ส้มแมนดาริน
7.ส้มส้มป่อย
8.ส้มโอ
"เพลงส้ม"
ส้ม ส้ม ส้ม หนูรู้จักส้มหรือเปล่า
ส้มมีหลากหลายไม่เบา ทั้งส้มเขียวหวาน ส้มจี๊ด
อีกทั้งส้มเช้ง โชกุน หนูๆ ลองทานดูเอย...
เด็กได้อะไร?
-เด็กบอกชื่อส้มได้
-เด็กนับและบอกจำนวนส้มได้
-เด็กจับกลุ่มชนิดของส้มได้
-เปรียบเทียบจำนวนน้อยกว่ามากกว่า
กลุ่ม 3 เรื่องทุเรียน
-ชนิดของทุเรียน
1.หมอนทอง
2.ชะนี
*บอกลักษณะ สี รูปทรง ขนาด พื้นผิว รสชาด กลิ่น และส่วนประกอบ
กลุ่ม 4 เรื่องมด
-บอกลักษณะ
1.สี
2.ขนาด
3.กลิ่น
4.ส่วนประกอบ
"เพลงมด"
มด มด มด หนูเคยเห็นมดหรือเปล่า
มดมันตัวเล็กและเบา มีขายาวๆเดินหากัน
มีบ้านใต้ดิน เรียกว่ารัง หนูๆจงฟังไว้เอย...
มดดำ- มีสีดำ ขนาดเล็ก มีกลิ่นฉุน มีหัว มีขา6ขา มีหนวด มีท้อง มีอก และตา
...กิจกรรมต่อไป...
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มโต๊ะล่ะ 5 คน "การทำไข่หลุม"
กลุ่มที่ 1 ตัดกระดาษรองถ้วย
กลุ่มที่ 2 หั่นผัก แครอท ต้นหอม ปูอัด
กลุ่มที่ 3 ตอกไข่ทีละ 5 ฟอง
กลุ่มที่ 4 ใส่เครื่องปรุงและส่วนผสม
กลุ่มที่ 5 ดูแลและคอยพลิกไข่
วัสดุ/อุปกรณ์และเครื่องปรุงในการทำ
1.ไข่ไก่
2.แครอท ต้นหอม ปูอัด ข้าวสุก
3.น้ำปลา ซอลแม็กกี้
4.เนย
5.ช้อน ซ้อม ถ้วย
6.มีด เขียง กรรไกร กระทะหลุม
7.กระดาษ
วิธีการทำ
1.หั่นผัก ตัดกระดาษรองถ้วยให้เรียบร้อย
2.ตอกไข่ใส่ถ้วย แล้วตีไข่ให้แตกออกจากกัน
3.เอาข้าว แครอท ปูอัด ต้นหอมที่หั่นไว้แล้ว ใส่คลุกเข้าด้วยกัน
4.ทาเนยใส่กระทะ เพื่อที่จะไม่ให้เวลาที่เราเทไข่ลงไป แล้วจะทำให้ไข่ไม่ติดกระทะ
5.พลิกไข่ไปมาจนสุก
การนำไปประยุกต์ใช้
-เราสามารถนำแผนการสอนไปจัดเป็นกิจกรรมหรือประสบการณ์ให้กับเด็กได้ อย่างเช่นกิจกรรมที่เราได้ทำในวันนี้คือการทำไข่หลุมเพื่อให้เด็กได้ลงปฏิบัติหรือเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำเป็นตามลำดับขั้นตอนอย่างถูกวิธี
ประเมินตนเอง
-ได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนในห้อง และรู้ถึงการเขียนแผนที่ถูกต้องพร้อมทั้งการทำไข่หลุมที่แสนอร่อย
ประเมินเพื่อน
-วันนี้เพื่อนๆดูตื่นเต้น เพราะได้ร่วมกันทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับไข่และการได้ลงมือทำด้วยตนเอง ว่ามีรสชาติเป็นอย่างไร
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมและบอกถึงประโยชน์ของการเขียนแผนการสอน ว่ามีสาระที่เราควรปรับปรุงแก้ไขและต้องเรียนรู้ในรูปแบบใด เพื่อให้เราได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น