ครั้งที่ 10
บันทึกอนุทิน
วันอังคาร ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2557
เวลา 08.30-12.20 น.
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ประกอบด้วย ความรู้ (Science Knowledge) และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Science Process) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ในการศึกษาหาความรู้
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึงพฤติกรรมที่เกิดจากการคิดและการปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์จนเกิดความชำนาญและความคล่องแคล่วในการใช้ เพื่อแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ตลอดจนหาวิธีการเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นความรู้ทางธรรมชาติที่ได้จากการใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า เป็นความรู้ที่ผ่าการตรวจสอบ หรือยืนยันว่าเป็นความจริง (Tested Knowledge) ตามเงื่อนไขนี้
กิจกรรมในวันนี้............
อาจารย์ให้เพื่อนที่ยังไม่นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ของอาทิตย์ก่อน ให้เอาออกมานำเสนอในวันนี้
ผลงานของเพื่อนที่นำมาเสนอ
...แตรจากแผ่นใส...
...ว่าวกระดาษ...
แผนการสอน (ที่ได้แก้ไขแล้ว) เรื่อง "น้ำ"
ประโยช์ของน้ำ
ช่วยให้สุขภาพผิวดูมีน้ำมีนวล เปล่งปลั่งสดใสน้ำช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยได้ เพราะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของเราแห้งกร้านช่วยให้ดวงตาของคุณดูสดใส มีชีวิตชีวาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ปรับสมดุลในร่างกายช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย สบายใจน้ำช่วยให้สมองทำงานได้ไว และดียิ่งขึ้นช่วยทำให้เกิดสมาธิมากขึ้น
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำแผนการสอนไปใช้และปฏิบัติกับเด็กได้จริง โดยผ่านกระบวนการจัดให้เป็นในรูปแบบของกิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความรู้ มีพื้นฐานทางการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ทั้งยังนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง
-แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่เพื่อนออกไปนำเสนอสื่อหน้าห้องเรียน และก็จดบันทึกเพื่อนำไปเป็นความรู้และทบทวนในบทเรียนเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆช่วยกันระดมความคิดตอบคำถาม ในสิ่งที่อาจารย์ถามมา รวมถึงตั้งใจฟังเพื่อนคนอื่นๆที่ออกไปนำเสนอ
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์แต่งกายสุภาพ อธิบายและได้ชี้แนะในเรื่องของสื่อวิทยาศาสตร์ โดยการใช้คำถามว่า ทำไม?เพราะอะไร? เวลาเล่นของเล่นวิทยาศาสตร์นี้ มันสามารถใช้ได้จริงรึเปล่า มีความคงทนไหม เด็กสามารถเล่นได้กี่คน
ค้นคว้าหาเพิ่มเติม
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น