วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 6
บันทึกอนุทิน
วันอังคาร  ที่ 23 กันยายน พ.ศ.2557
เวลา  08.30-12.20 น.

เนื้อหาที่เรียนในวันนี้...................... 

วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
พัฒนาการ
 การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เป็นการเรียนรู้ซึ่งเด็กได้จัดกระทำกับวัตถุ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล ความคิด และเหตุการณ์ จนกระทั่งสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Hohmann and Weikart, 1995) การเรียนรู้แบบลงมือกระทำเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเด็ก และจะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโปรแกรมที่พัฒนาเด็กอย่างเหมาะสมกับพัฒนาการ 

กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัย
      1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (activity) เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ 
      2.กิจกรรมศิลปะ (Art Activites)  เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่างๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ล่ะคนได้แสดงออกตามความรู้สึก และความสามารถของตนเอง
      3.กิจกรรมเสรี (Free Activites) เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระ ในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภท สนองความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
      4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience) เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่างๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักภามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตรามกระบวนการเรียนรู้
     5.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoors) เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งบริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
     6.กิจกรรมเกมการศึกษา (Educational Activites) เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตารมชนิดของเกมแต่ล่ะประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน

กิจกรรมในวันนี้
อุปกรณ์ (Equipment)
1. กระดาษ (Papey)
2. ไม้ลูกชิ้น 1 อัน
3.กรรไกร (Scissore)
4.เทปกาว (Glue tape)
5.สี (Coloy)

วิธีการทำ
1.ตัดกระดาษที่อาจารย์แจกให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
2.วาดรูปที่สัมพันธ์กันทั้งสองข้าง
3.ระบายสีให้สวยงาม
4.จากนั้นนำเศษกระดาษที่เหลือจากการตัดมาพับมาประกบเข้าหากัน และนำไม้ลูกชิ้นมาติดไว้ตรงกลางของกระดาษด้านใดด้านหนึ่ง
5.นำกระดาษที่ติดไม้เสร็จแล้วมาพับเข้าหากัน และก็ทากาวให้เรียบร้อย

*เป็นสื่อการสอนที่เด็กก็สามารถทำเองได้ โดยเกิดจากการเรียนรู้



...กิจกรรมภายในห้องเรียน...



บทความวันนี้
1.สอนลูกเรื่องพืช 
   การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับพืชนิดต่างๆนั้น พ่อแม่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ง่ายๆจากกิจวัตรประจำวัน เช่น การให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทผัก การหัดให้เด็กเพาะปลูกพืชง่ายๆที่บ้าน ให้เด็กไปช่วยเลือกซื้อพันธุ์พืชที่เป็นไม้ดอก ไม้ประดับ จากแหล่งจำหน่ายพันธุ์ไม้ และพาลูกไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวที่มีพันธุ์พืชหรือต้นไม้ ส่งผลต่อการเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกายโดยรวมของเด็ก ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับพืชชนิดต่างๆ รวมถึงการปลูกฝังลักษณะนิสัยในการร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์พืชและป่าไม้ให้กับเด็ก เพื่อให้เกิดความตระหนักในเรื่องการร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

2.เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน
   นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นทั่วไป เป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่าย ส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลิดเพลินแล้วก็จบไป แต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดี ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้ได้หลากหลาย ที่เห็นชัดเจน คือ เรื่องของภาษา คำพูด เสียง ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำ ๆ เด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้

3.แนวทางสอนคิด เติมวิทย์ ให้เด็กอนุบาล
    วิทยาศาสตร์คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ซึ่งความพยายามเช่นนี้จะติดตัวกับมนุษย์เรามาตั้งแต่แรกเกิด เห็นได้จากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ

4.การทดลองสนุกๆสำหรับคุณหนูๆ
   การทดลองทางวิทยาศาสตร์จะช่วยส่งเสริมด้านความคิดของพวกเขา และกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัว เด็กสามารถเรียนรู้ในการแก้ปัญหา ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการวาดที่มาพร้อมกับทักษะการคำนวณ การทดลองทางวิทยาศาสตร์ยังสามารถช่วยให้เด็กเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวเขาซึ่งเกิดจากความซับซ้อนของธรรมชาติและจักรวาล 

   นำเสนองานกลุ่ม Mind map แล้วก็ให้นำมาแปะไว้ให้เพื่อนๆดู โดยที่อาจารย์จะธิบา่ยว่าทำมาถูกต้องรึเปล่า พร้อมกับบอกแนวทางในการแก้ไขให้เรียบร้อย และกลุ่มของดิฉันทำเรื่อง "น้ำ"


Mind map


ประโยช์ของน้ำ
      ช่วยให้สุขภาพผิวดูมีน้ำมีนวล เปล่งปลั่งสดใสน้ำช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยได้ เพราะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของเราแห้งกร้านช่วยให้ดวงตาของคุณดูสดใส มีชีวิตชีวาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ปรับสมดุลในร่างกายช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย สบายใจน้ำช่วยให้สมองทำงานได้ไว และดียิ่งขึ้นช่วยทำให้เกิดสมาธิมากขึ้น ผู้ที่อยู่ในวัยเรียนควรให้ความสำคัญช่วยลดการเกิดกลิ่นปากช่วยชะลอความแก่ ทำให้เซลล์ต่างๆในร่างกายไม่ขาดน้ำ และทำงานได้อย่างเป็นปกติช่วยลดอาการเครียด สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยทำงานจึงเป็นสิ่งจำเป็น อย่าเครียดจนลืมดื่มน้ำ!น้ำช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของเราได้ ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่น้ำสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับผิวหนังของคุณได้ แถมยังป้องกันเชื้อโรคต่างๆที่จะเข้าสู่ร่างกายได้อีกด้วย

การนำไปประยุกต์ใช้
-เราสามารถนำเอาความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นแนวทางในการต่อยอด ไปสู่ในระดับสูงๆได้ และนำไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้

ประเมินตนเอง
-แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ฟังและจดตามที่อาจารย์สอน มีความกระตือรือร้นกับการเรียนเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ประเมินเพื่อน
-วันนี้เพื่อนแต่งกายกันเรียบร้อย ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย และช่วยกันระดมความคิดการตอบคำถาม 

ประเมินอาจารย์
 -อาจารย์แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย สามารถสอนได้อย่างเข้าใจ มีการให้นักศึกษาทำกิจกรรมภายในห้องเรียน คือได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เพื่อให้เรามีความคิดสร้างสรรค์และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น

ค้นคว้าเพิ่มเติม

“เฟรอเบล”  บิดาการศึกษาปฐมวัย

        เฟรดริค วิสเฮม เฟรอเบล ผู้นำการศึกษาอนุบาลที่ได้รับขนานนามว่าเป็น “บิดาการศึกษาปฐมวัย” ด้วยการพัฒนาโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกขึ้นในประเทศเยอรมนีในปี ค.ศ. 1837 เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีรูปแบบ กำหนดให้มีการวางแผนการสอน มีหลักสูตรสำหรับการศึกษาปฐมวัย มีการฝึกหัดครู รวมถึงการพัฒนาการสอนเด็กปฐมวัยด้วยการผลิตอุปกรณ์การสอน ที่เรียกว่า ชุดอุปกรณ์ และการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียกว่า การงานอาชีพ
เฟรอเบลเชื่อว่าเด็กมีความสามารถในสิ่งดีงาม มาตั้งแต่เกิด เด็กปฐมวัยควรจะเรียนรู้ด้วยการเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียนโดยเฉพาะประสบการณ์ที่ได้มาจากการเล่น ด้วยเหตุผลนี้เฟรอเบลจึงใช้พื้นฐานความพร้อมของเด็กในการเรียน พัฒนาการตามช่วงอายุ ธรรมชาติของเด็กและเหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่เฟรอเบลมีความสนใจมาจัดทำเป็นชุดของเล่นและกิจกรรมสำหรับเด็กที่สอดคล้องกับวัยของเด็กโดยเรียกชื่อว่า ชุดอุปกรณ์ (Gifts) และการงานอาชีพ (Occupations)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น